เกร็ดความรู้


22
เม.ย.

วิธีแก้ง่วงขณะขับรถ

แนะวิธีแก้ง่วง เมื่อขับรถทางไกล
จาก Eduzones Elibrary, สารานุกรมฟรี
      
แพทย์แนะท่าบริหารผ่อนคลายกล้ามเนื้อหัวไหล่ตึงเครียดจากการขับรถติดต่อกันเป็นเวลานาน หากง่วงนอนให้ใช้ 7 ท่านวดหน้า ทำเองได้สะดวกหายง่วงผลพลอยได้หน้าตาเปล่งปลั่ง มูลนิธิหมอชาวบ้านมีคู่มือนวดตัวเองเพื่อผ่อนคลาย มีจำหน่ายตามร้านหนังสือชั้นนำ            พญ.เพ็ญนภา ทรัพย์เจริญ รองอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า การขับรถเป็นระยะทางไกลหรือรถติดมาก จะรู้สึกปวดร้าวที่หัวไหล่ การแวะพักตามปั๊มน้ำมัน ตามที่พักริมทางเพื่อบริหารร่างกายเป็นวิธีหนึ่งในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ สามารถใช้ท่าฤาษีดัดตนนวดตัวเอง หรือใช้ 7 ท่านวดหน้าก็ได้ นวดแล้วจะรู้สึกว่าผิวหน้านุ่มนวลขึ้น หัวโปร่งโล่ง เบาสบาย ตาสว่าง หายง่วงนอน รู้สึกสดชื่น ถ้าเป็นไปได้ ควรทำวันละ 2 ครั้ง คือ ตอนเช้า ตอนเย็น หรือทำเมื่อต้องการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ กรณีที่มือจับพวงมาลัยขับรถนาน ๆ จะรู้สึกร้าที่หัวไหล่ทั้ง 2 ข้าง ให้ใช้มือซ้ายจับไหล่ขวา ดึงหัวไหล่เข้าหาตัวเอง ทำสลับข้างไป-มา จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อไหล่                 

 สำหรับ 7 ท่านวดหน้าประกอบด้วย
ท่าที่ 1 เสยผม ใช้นิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนางของมือทั้ง 2 ข้าง กดขอบกระบอกตาบนบริเวณคิ้วให้แน่นพอควร ค่อยๆ ดันนิ้วทั้งสามเลื่อนขึ้นไปบนศีรษะจนถึงท้ายทอยแบบเสยผม ทำ 10 - 20 ครั้ง
ท่าที่ 2 ทาแป้ง ใช้นิ้วกลางทั้ง 2 ข้าง กดตรงหัวตา(โคนสันจมูก) ให้แน่นพอสมควร ดันนิ้วขึ้นไปจนถึงหน้าฝากรวบปลายนิ้วทั้งหมดจรดกัน (เว้นนิ้วหัวแม่มือ) แล้วลูบให้แนบสนิทกับข้างแก้มลงไปยังด้านข้างคาง ทำ 10-20 ครั้ง
ท่าที่ 3 เช็ดปาก ใช้ฝ่ามือขวาทาบบนปาก ให้ฝ่ามือกดแน่นกับปากพอควร ลากมือไปทางขวาให้สุด นับเป็น 1 ครั้ง เปลี่ยนใช้มือซ้ายทาบปากแล้วทำแบบเดียวกันทำ 10-20 ครั้ง
ท่าที่ 4 เช็ดคาง ใช้หลังมือขวาทาบใต้คาง ให้หลังมือกดแน่นกับใต้คางพอสมควร แล้วลากมือจากทางซ้ายไปขวา นับเป็น 1 ครั้ง เปลี่ยนใช้มือซ้ายทำแบบเดียวกัน ทำ 10-20 ครั้ง
ท่าที่ 5 กด  ใต้คางใช้นิ้วหัวแม่มือทั้ง 2 ข้างกดใต้คาง ให้ปลายนิ้วตั้งฉากกับคาง ใช้แรงกดพอสมควร นาน 10 วินาที หรือนับ 1-10 อย่างช้าๆ เลื่อนจุดกดให้ทั่วใต้คางเฉพาะทางด้านหน้า ทำ 5-10 ครั้ง
ท่าที่ 6 ถูหน้าและหลังหู ใช้มือแต่ละข้างคีบหู โดยกลางนิ้วกลางและนิ้วชี้คีบอย่างหลวมๆ วางมือให้แนบสนิทกับแก้ม ถูขึ้นลงแรงๆ นับเป็น 1 ครั้ง ทำ 20-30 ครั้ง
ท่าที่ 7 ตบท้ายทอย ใช้ฝ่ามือปิดมือ (มือซ้ายปิดหูซ้าย มือขวาปิดหูขวา) ให้นิ้วมือทั้งหมดอยู่ตรงท้ายทอย และปลายนิ้วกลางจรดกัน กระดกนิ้วขึ้นให้มากที่สุด แล้วตบที่ท้ายทอยพร้อมกันทั้ง 2 มือด้วยความแรงพอควร ทำ 20 - 30 ครั้ง ท่านี้ไม่ต้องยกมือออกจากฝ่าหู เพราะทำให้การตบแรงพอควร ซึ่งอาจจะทำให้เกิดผลเสียได้


     
สำหรับท่านวดหน้าทั้ง 7 ท่านี้ โครงการฟื้นฟูการนวดไทย มูลนิธิสาธารณสุขกับการพัฒนา มูลนิธิหมอชาวบ้าน ได้ทำออกมาเป็นหนังสือ มีภาพประกอบ ซึ่งง่ายต่อการทำตาม ผู้สนใจหาซื้อได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไปหรือสอบถามที่มูลนิธิหมอชาวบ้าน โทร.02-278-1616


     
พญ.เพ็ญนภา กล่าวด้วยว่า เมื่อจะต้องขับรถเป็นระยะทางไกล ๆ ต้องเตรียมพร้อมร่างกาย นอนหลับพัก อย่ากินอาหารอิ่มจัด หรือปล่อยให้หิวจนตาลาย เพราะมีผลต่อการขับขี่รถ

ที่มา www.linethaitravel.com